<< Go Back

          หมายถึง การประสาน เชื่อมต่อติดหรือทับกันของรูปลักษณ์ แสง เงา สี โดยวิธีจัดให้ประสานกลมกลืน เป็นเรื่องราว พวก หมู่ หรือ ลำดับกันให้เกิดความเหมาะเจาะสวยงามมองดูแล้วไม่ขัดตา ไม่มากเกินไป (วิทย์ พิณคันเงิน,2520 : 16)
                     เป็นหลักของการจัดองค์ประกอบที่สำคัญและมีขอบข่ายกว้างขวาง เช่น ความกลมกลืนในรูปลักษณะ สี พื้นผิว และช่องว่างการจัดองค์ประกอบของศิลปะให้กลมกลืนกัน จึงช่วยให้งานศิลปะเกิดคุณค่า ของทางสุนทรียภาพมากขึ้น (วิรัตน์ พิชญไพบูลย์ 2524 : 49)

ประเภทของความกลมกลืน
ความกลมกลืนทางทัศนศิลป์ อาจแบ่งได้เป็น 3 ประเภทคือ
          1. ความกลมกลืนกันด้วยส่วนประกอบของทัศนธาตุ (Art Element) ได้แก่ความกลมกลืนของ
             เส้น รูปร่าง รูปทรงและเงา สี ที่ว่าง และพื้นผิว
          2. ความกลมกลืนกันทางความคิด ได้แก่ ความกลมกลืนของความคิดสร้างสรรค์ ของศิลปิน
             ทั้งในด้านเนื้อหาเรื่องราว(Theme) เทคนิค(Technic) และรูปแบบ Style) ทางศิลปะ
          3. ความกลมกลืนกันตามธรรมชาติ ได้แก่ ความกลมกลืนของสิ่งแวดล้อม ทั้งที่มีชีวิตและไม่ม ี
             ชีวิต แต่สามารถอยู่ร่วมกันอย่างเหมาะสมกลมกลืน

องค์ประกอบศิลป์กับการสร้างความกลมกลืน
           1. การสร้างความกลมกลืนด้วยเส้นในทางเดียวกัน (Diagonal Direction)

    

ที่มาภาพ: http://www.media.rmutt.ac.th/media/Presenter/04-การจัดองค์ประกอบในงานสถาปัตยกรรม/4U_Harmony.htm
                                   

          2. การสร้างความกลมกลืนด้วยรูปร่าง (Harmony of Shape)

 ที่มาภาพ: http://www.media.rmutt.ac.th/media/Presenter/04-การจัดองค์ประกอบในงานสถาปัตยกรรม/4U_Harmony.htm                  

 

         3. การสร้างความกลมกลืนด้วยขนาด (Harmony of Size)

   ที่มาภาพ: http://www.media.rmutt.ac.th/media/Presenter/04-การจัดองค์ประกอบในงานสถาปัตยกรรม/4U_Harmony.htm                  

 

        4. การสร้างความกลมกลืนด้วยสี (Harmony of Colors) โดยใช้สีที่เป็น โทนเดียวกัน

   ที่มาภาพ: http://www.media.rmutt.ac.th/media/Presenter/04-การจัดองค์ประกอบในงานสถาปัตยกรรม/4U_Harmony.htm                  

 

      5. การสร้างความกลมกลืนด้วยพื้นผิว (Harmony of Texture) โดยใช้ลักษณะพื้นผิวที่หยาบ            และ ละเอียดไม่แตกต่างกันมาก

   ที่มาภาพ: http://www.media.rmutt.ac.th/media/Presenter/04-การจัดองค์ประกอบในงานสถาปัตยกรรม/4U_Harmony.htm                  

 

      6. การสร้างความกลมกลืนด้วยแสง-เงา (Harmony of Light and Shadow  โดยใช้ค่า(Value) ของ น้ำหนักแสงจัดที่สุดถึงเงามืดที่สุดที่มีความประสานกลมกลืน

 ที่มาภาพ: http://www.media.rmutt.ac.th/media/Presenter/04-การจัดองค์ประกอบในงานสถาปัตยกรรม/4U_Harmony.htm                  

  ที่มาhttp://www.media.rmutt.ac.th/media/Presenter/04การจัดองค์ประกอบในงานสถาปัตยกรรม/4U_Harmony.htm          

                                  << Go Back